วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

วิเคราะห์โปรแกรมระบบสารสนเทศของโรงเรียน (ระบบบริหารจัดการข้อมูล โรงเรียนเรียนรวม)

      

  วิเคราะห์โปรแกรมระบบสารสนเทศของโรงเรียน 

  (ระบบบริหารจัดการข้อมูล โรงเรียนเรียนรวม)

    กฎหมายปัจจุบัน ตระหนักถึงความเท่าเทียมและเสมอภาคกันมากขึ้น ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้กำหนดสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทยไว้ในมาตราที่ 27 ซึ่งมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า "บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายมีสิทธิและเสรีภาพและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน" การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลอื่นไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคลฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือเหตุอื่นใดจะกระทำมิได้ จากข้อความบางส่วนในบทบัญญัตินี้จะเห็นได้ว่าผู้พิการล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกับคนปกติและไม่ควรต้องได้รับการเลือกปฏิบัติยกเว้นแต่การช่วยเหลืออย่างเหมาะสม ดังนั้นนักเรียนที่มีความบกพร่องหรือมีภาวะพิการก็มีสิทธิที่จะเรียนในโรงเรียนได้ตามความเหมาะสม 


"เด็กทุกคนเติบโต...และใช้ชีวิตได้อย่างปกติ " ทำให้การ คัดกรองเด็กพิเศษ เป็นสิ่งที่ พ่อแม่-ครู-แพทย์ ต้องให้ความสำคัญ เพราะนั่น หมายถึง การนำไปสู่การพัฒนาทักษะ ความสามารถ จิตใจเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ








การทำงานของ
ระบบบริหารจัดการข้อมูล 
โรงเรียนเรียนรวม


1.การเข้าใช้งานระบบ สามารถเข้าใช้งานระบบได้ที่เว็บไซต์ http://specialbasic.specialset.bopp.go.th/specialbasic/index.php

2. กรอกชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน คลิก "เข้าสู่ระบบ"

3. เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อย จะพบหน้าจอของระบบ ดังภาพ




4.  อธิบายภาพเมนูการใช้งานระบบ
      * หมายเลข 1  คือ ส่วนแสดงหน้าหลักในการใช้งานระบบ
      * หมายเลข 2  คือ ส่วนจัดการข้อมูลผู้ใช้งาน ที่กำลังใช้งานระบบ
      * หมายเลข 3  คือ ส่วนจัดการสิทธิในการเข้าใช้งานระบบของผู้ใช้ในโรงเรียน
      * หมายเลข 4  คือ ส่วนจัดการข้อมูลโรงเรียน
      * หมายเลข 5  คือ  ส่วนจัดการข้อมูลบุคลากร
      *  หมายเลข 6 คือ  ส่วนจัดการข้อมูลนักเรียน
      *  หมายเลข 7 คือ ส่วนแสดงผลรายงาน 

5. เมื่อผู้ดูแลระบบต้องการเพิ่มผู้ใช้คนอื่นๆ เข้ามาใช้งานระบบในการจัดการข้อมูลต่างๆของโรงเรียน โดยผู้ดูแลระบบของโรงเรียนสามารถเพิ่มผู้ใช้งาน โดยการกำหนดสิทธิในการเข้าใช้งานระบบภายในโรงเรียน หากต้องการเพิ่มผู้ใช้งานระบบของโรงเรียน ให้ทำการคลิกปุ่ม เพิ่มข้อมูลผู้ใช้ทั่วไป 




6. การจัดการข้อมูลนักเรียน ในโรงเรียน มีการแบ่งเป็น 9 ส่วนดังนี้







7. อธิบายภาพด้านบน 
    หมายเลข 1 กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก
    หมายเลข 2 เมื่อทำการกรอกข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน ให้คลิกปุ่ม "บันทึกข้อมูล"

8. เมื่อต้องการจัดการข้อมูลผลการเรียนของนักเรียนแต่ละคน ให้คลิกปุ่ม ดำเนินการ ของนักเรียนคนนั้นๆ















9. ส่วนการจัดการเลื่อนชั้นนักเรียน ให้ทำการเลือก 𑂽 ด้านหน้าตารางและกดบันทึก ระบบจะเลื่อนชั้นนักเรียนโดยอัติโนมััติตามรายชื่อที่เลือก หากไม่ต้องการเลื่อนชั้นให้ คลิกปุ่ม ยกเลิก







10.  การจัดการแผนจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP




หมายเลข 1 ส่วนการเพิ่มข้อมูล IEP ของนักเรียนแต่ละคน
หมายเลข 2 ส่วนการแสดงรายละเอียดข้อมูล IEP ที่เคยบันทึกของนักเรียนคนนี้ไว้แล้ว
หมายเลข 3 ส่วนการแก้ไขข้อมูล IEP ตามรายงานนั้นๆของนักเรียน
หมายเลข 4 ส่วนการลบ IEP แต่ละรายการ


11. การจัดการแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล IIP









12. การแสดงผลรายงาน
       เป็นการออกรายงานจากระบบในส่วนต่างๆ จากข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกรายงาน ตามความต้องการได้ ตามหัวข้อรายงานที่มีให้ในระบบ ตัวอย่างเช่น รายงานข้อมูลบุคลากร รายงานข้อมูลนักเรียน รายงานผลการจ้าง รายงานสรุปยอดบุคคลหรือนักเรียน ในแต่ละเขตพื้นที่หรือโรงเรียน เป็นต้น



ระบบบริหารจัดการข้อมูล โรงเรียนเรียนรวม เป็นของหน่วยงานไหน ?

- เป็นของ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน




การดูแลระบบ
- ครูผู้ดูแลระบบของแต่ละโรงเรียน จะต้องอัพเดทข้อมูลของนักเรียน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง


ในฐานะผู้บริหารเข้าไปศึกษาข้อมูลในระบบ
- เข้าไปศึกษาระบบขอบข่ายงาน ขอบเขตในการรับผิดชอบ เพื่อใช้ในการติดตามดำเนินงาน ทำให้ทราบข้อมูลว่าโรงเรียนมีนักเรียนเรียนรวมกี่คน แบ่งเป็นประเภทอะไรบ้าง จะร่วมกันวางแผนพัฒนานักเรียนกับคุณครูผู้สอนอย่างไร ที่จะทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้สูงสุด 

































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติศาสตร์ชาติไทย

แทรกวีดีโอ Youtube channal จากช่องของ Kanokwan Chantarawong ประวัติศาสตร์ชาติไทย